Hiệu quả việc đăng ký phương tiện tại xã

08:29 - Thứ Sáu, 07/04/2023 Lượt xem: 5038 In bài viết

ĐBP - Sau gần 1 năm thực hiện việc phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện và cấp xã, đến nay, người dân tại các địa phương đã nắm bắt và hiểu rõ về quy định cũng như thấy được sự thuận tiện khi ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 của Bộ Công an. Đặc biệt là việc cho phép người dân làm thủ tục đăng ký xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tại công an cấp huyện, cấp xã đã cho thấy rõ những hiệu quả tích cực, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa góp phần tích cực vào việc cải cách thủ tục hành chính.

Ông Vũ Tiến Chiến, đội 7, xã Pom Lót (huyện Điện Biên) được cán bộ Công an xã thụ lý hồ sơ, hướng dẫn đầy đủ cách kê khai biểu mẫu, quy trình bấm biển số xe.

Vừa mua chiếc xe máy mới cho cô con gái nên ông Vũ Tiến Chiến, đội 7, xã Pom Lót (huyện Điện Biên) đã đến Công an xã Pom Lót để làm thủ tục đăng ký. Nếu như trước kia ông Tiến phải đến Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) để hoàn thiện thủ tục đăng ký biển kiểm soát cho chiếc xe máy mới, thì nay đã có thể đến công an xã để tiến hành các bước làm thủ tục cấp biển và đăng ký. Ông Chiến chia sẻ: “Trước đây, khi muốn làm thủ tục đăng ký xe máy, chúng tôi phải đi lên tận TP. Điện Biên Phủ để làm thủ tục, vừa mất thời gian, lại tốn công sức. Nhiều khi không may thiếu giấy tờ cần thiết lại phải đi về lấy, rồi lại ngược lên, mấy lần mới xong đăng ký. Giờ đây, việc phân cấp đăng ký xe máy, xe điện về xã tiện lợi cho nhân dân rất nhiều. Chúng tôi mới mua xe sáng nay, sau khi làm xong thủ tục, tôi đã được bấm nút và lấy biển số xe, đăng ký ngay trong ngày. Ở xã, số lượng đăng ký ít nên cán bộ thụ lý hồ sơ có thời gian để hướng dẫn chúng tôi về cách kê khai biểu mẫu, quy trình bấm biển số xe nên không phải chờ đợi lâu. Vậy nên chúng tôi thấy chủ trương phân cấp đăng ký phương tiện về huyện, xã rất đúng đắn và hợp với lòng dân…”.

Hiện nay, Công an xã Pom Lót thực hiện đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho người dân 2 xã: Pom Lót và Na Ư. Từ thời điểm triển khai Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 của Bộ Công an (tháng 5/2022), đến nay Công an xã Pom Lót đã đăng ký mới khoảng 300 xe máy và xe máy điện; thực hiện chuyển nhượng, sang tên chính chủ cho khoảng 70 phương tiện. Và việc phân cấp công tác đăng ký xe cho công an xã đã mang lại hiệu quả cho cả người dân cũng như cơ quan chức năng. Đại úy Lê Đức Nhật, Trưởng Công an xã Pom Lót cho biết: Thời gian đầu, đường truyền chưa ổn định nên việc thực hiện đăng ký tại xã cũng bị gián đoạn. Vì vậy chúng tôi đã in cho bà con giấy hẹn để khi tham gia giao thông không bị xử phạt. Còn bây giờ thì việc phân cấp đăng ký cho công an xã đã vào quỹ đạo. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, chủ phương tiện có thể tiến hành bốc biển và lấy luôn biển số. Thời gian lâu nhất theo quy định là 2 ngày nhưng vì ở cấp xã số lượng đăng ký xe ít, không bị dồn như ở cấp trên nên thường chúng tôi sẽ tiến hành làm đăng ký luôn cho người dân. Như vậy có thể thấy được sự thuận tiện cả đôi đường của việc phân cấp đăng ký phương tiện về cho cấp xã khi người dân không phải đi lại vất vả và chờ đợi mất thời gian, mà còn góp phần giảm tải áp lực cho lực lượng công an cấp trên.

Từ ngày 21/5/2022, công an thuộc 30 xã, phường, trị trấn của 5 huyện: Điện Biên (có 10 xã), Điện Biên Đông (6 xã), Mường Ảng (4 xã), Tuần Giáo (8 xã) và Tủa Chùa (2 xã) đã thực hiện việc tiếp nhận đăng ký và cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe điện) cho cá nhân, tổ chức tại địa phương. Khi mới thực hiện, việc phân cấp công tác đăng ký xe cho công an cấp huyện và công an cấp xã còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do người dân chưa hiểu và biết đến các quy định này nên tỷ lệ đăng ký xe mô tô, xe máy, xe điện ở xã còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cơ quan chức năng cùng với chính quyền địa phương, đến nay, việc phân cấp công tác đăng ký xe cho công an xã đã phát huy được hiệu quả, góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Quá trình thực hiện phân cấp công tác quản lý đăng ký phương tiện trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hầu hết các đơn vị công an xã chưa có trụ sở làm việc riêng, cơ sở vật chất có liên quan, như: Khu vực tiếp công dân, tủ, kho lưu trữ hồ sơ chưa có nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Cán bộ làm công tác quản lý phương tiện ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ về nghiệp vụ, kinh nghiệm chuyên sâu còn hạn chế nên thường xuyên thông tin về đơn vị để được hướng dẫn. Vì vậy, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Phòng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố chuẩn bị các điều kiện có liên quan về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, đăng ký phương tiện và đặc biệt là lựa chọn các cán bộ có đủ điều kiện tham gia tập huấn về công tác đăng ký phương tiện. Và sau một thời gian thực hiện, cơ bản cán bộ làm công tác quản lý đăng ký phương tiện ở cơ sở đã làm quen và tiếp cận được công việc, đáp ứng nhu cầu trong quản lý đăng ký phương tiện giao thông tại địa bàn. Từ đó phát huy hiệu quả của việc phân cấp đăng ký phương tiện về huyện và xã.

Đăng ký phương tiện giao thông đường bộ là một trong những dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân nên việc phân cấp cho công an cấp xã thực hiện việc đăng ký xe mô tô, xe máy cho người dân là một chủ trương lớn đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Sau gần 1 năm thực hiện, có thể khẳng định việc phân cấp đăng ký phương tiện về cấp xã rất hợp lòng dân và nhận được đồng tình, ủng hộ của bà con; đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính của ngành Công an theo đúng phương châm “Vì nhân dân phục vụ”.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top